Chống phân bón giả: Doanh nghiệp cùng vào cuộc!

Vấn nạn phân bón giả, kém chất lượng gây ra những thiệt hại lớn về kinh tế và môi trường. Trong cuộc chiến này, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng, rất cần sự đồng hành của các DN sản xuất, kinh doanh phân bón.

Theo số liệu của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), 6 tháng đầu năm, các DN đã đăng ký nhập khẩu khoảng 4.473 lô phân bón, trong đó có 3.843 lô được kiểm tra với tổng khối lượng là 2,8 triệu tấn và trên 1,3 triệu lít. Qua kiểm tra, phát hiện 15 lô hàng nhập khẩu phân bón không đạt chỉ tiêu về chất lượng. Cùng với các loại phân bón giả, các loại phân bón kém chất lượng đã gây thiệt hại khoảng 2 tỷ USD/năm.

Ông Dương Việt Anh - Chuyên viên phòng Thanh tra, pháp chế (Cục Bảo vệ thực vật) - cho hay: Hiện có 735 cơ sở sản xuất phân bón đủ điều kiện và cấp phép với tổng công suất 29,5 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, ông Lê Quốc Phong - Chủ tịch Công ty CP Phân bón Bình Điền 2 - nhận định: Dù được cấp phép, nhưng vẫn còn một số lượng lớn DN chưa hội đủ các điều kiện theo quy định. Điều này cho thấy việc cấp phép chưa được chặt chẽ, từ đó tạo sự cạnh tranh trên thị trường không sòng phẳng và thiệt thòi thuộc về các công ty có quy mô lớn và làm ăn chân chính.

Tình trạng các DN vi phạm về chất lượng ngày càng diễn biến phức tạp, 6 tháng đầu năm, các cơ quan ban ngành đã loại bỏ, không công nhận lưu hành đối với 1.730 sản phẩm phân bón không phù hợp, không đảm bảo chất lượng so với quy định tại Nghị định 107/2017.

Để quản lý ngành phân bón hiệu quả hơn, bà Bùi Hải Linh - Chuyên gia Vibiz - cho rằng, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, rà soát theo kế hoạch hoặc đột xuất nhiều hơn; nâng mức chế tài xử phạt các DN, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón giả. Hạn chế việc phân bón nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn về chất lượng… Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, để chống lại vấn nạn phân bón giả, kém chất lượng, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng, đòi hỏi bản thân các DN cũng phải vào cuộc. Theo đó, các DN cần áp dụng phương pháp dán tem chống hàng giả hoặc mã hóa các sản phẩm phân bón trên từng bao bì sản phẩm; tổ chức các buổi tập huấn để hỗ trợ người nông dân về kiến thức, kỹ thuật sử dụng phân bón và phân biệt phân bón thật, giả…

Về phía DN, ông Lê Quốc Phong - Chủ tịch Công ty CP Phân bón Bình Điền 2 - kiến nghị, cơ quan chức năng cần rà soát lại các đơn vị được cấp phép và cương quyết rút giấy phép những đơn vị không đạt yêu cầu.

Nguồn: Nguyễn Hạnh- Báo công thương


Viết Bình luận

Bài viết cùng danh mục: