Đà Nẵng: Vì sao gian lận thương mại vẫn còn nan giải?

"Người dân chưa chú ý đến chất lượng hàng hóa thì gian lận thương mại vẫn còn", Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng – Pha Văn Kha – Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo 389 Đà Nẵng bình luận về tình trạng gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Chiều 8/8, BCĐ 389 Đà Nẵng tổ chức sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2018.

6 tháng đầu năm 2018, các lực lượng thuộc BCĐ 389 Đà Nẵng đã kiểm tra và xử lý 4.703 vụ vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại, trong đó, riêng gian lận thương mại chiếm 4.579 vụ; khởi tố 17 vụ (22 đối tượng). Thu nộp ngân sách gần 77,46 tỷ đồng, trong đó, thu xử phạt hành chính hơn 29 tỷ, truy thu thuế và phạt hơn 48 tỷ đồng, bán thanh lý hàng tịch thu hơn 426 triệu đồng.

Theo các thành viên thuộc BCĐ, các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng xuất hiện những thủ đoạn, phương thức tinh vi, ví dụ như xé lẻ lượng thuốc lá nhập lậu để không thể xử lý hình sự; hoạt động buôn bán, kinh doanh online, thương mại điện tử khó kiểm soát; chưa có chế tài cụ thể để kiểm soát và xử lý những tiêu cực của tour du lịch giá rẻ… Đặc biệt là tình hình gian lận thương mại vẫn tràn lan.

da nang vi sao gian lan thuong mai van con nan giai
Trao bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc

Giám đốc Sở Công Thương – ông Pha Văn Kha – Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ 389 Đà Nẵng cho rằng, xu hướng thương mại điện tử, thực hiện giao dịch tài chính sử dụng thẻ quẹt là xu hướng phát triển tất yếu, bởi bản chất cuộc CMCN 4.0 là cuộc cách mạng về công nghệ số. Tuy nhiên, hành lang pháp lý và chế tài để kiểm soát các tiêu cực phát sinh chưa theo kịp thực tế phát triển. Riêng về vấn đề gian lận thương mại, chừng nào người dân còn chưa thực sự chú ý đến chất lượng hàng hóa thì gian lận thương mại vẫn còn. “Chỉ có người dân cùng hành động với các cơ quan hữu quan thì chống buôn lậu, gian lận thương mại mới có hiệu quả, chứ người dân vẫn còn thích mua hàng vỉa hè thì cuộc chiến này vẫn còn kéo dài và gian nan.”, ông Kha nhấn mạnh.

da nang vi sao gian lan thuong mai van con nan giai
Các cá nhân có thành tích xuất sắc

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh lưu ý các đơn vị thuộc BCĐ cần bám sát cơ sở, thị trường trong những tháng cuối năm, bởi dự kiến Đà Nẵng sẽ còn đón một lượng khách du lịch lớn đến với thành phố. Bên cạnh đó, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả sẽ rộ lên vào những tháng cuối năm, lễ tết. Ngoài ra, các đơn vị thuộc BCĐ ngoài thực hiện đúng các nhiệm vụ, chức năng của mình cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phối kết hợp, đảm bảo triển khai đồng bộ, thống nhất, có hiệu quả giữa các ngành trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có những quy định của pháp luật không còn hoặc chưa phù hợp với thực tiễn cần kiến nghị, báo cáo thành phố để tập hợp làm cơ sở kiến nghị cấp cao hơn sửa đổi, bổ sung.

Tại hội nghị, 8 cá nhân và 5 tập thể của TP Đà Nẵng đã được trao bằng khen của BCĐ 389 quốc gia vì có những thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2017.

Nguồn: Vũ Lê- Báo Công Thương

Viết Bình luận

Bài viết cùng danh mục: