Doanh nghiệp cần chủ động tự bảo vệ trước vấn nạn hàng giả

Hiện nay, sản xuất kinh doanh hành giả đang bùng nổ trên toàn cầu, từ những sản phẩm vô hại như giày hay túi xách sang các mặt hàng mỹ phẩm, dược phẩm, phân bón... de dọa đến sức khỏe người tiêu dùng. Để bảo vệ mình, doanh nghiệp cần chủ động phòng chống hàng giả, hàng nhái.  
doanh nghiep can chu dong tu bao ve truoc van nan hang gia
Ông Đàm Thanh Thế- Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia. Ảnh: Đức Duy

Theo các đại biểu tham dự "Lễ kỷ niệm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái” sáng ngày 29/11/2018 tại Hà Nội, công tác phòng chống hàng giả hàng nhái không chỉ là trách nhiệm của nhà nước, mà bản thân doanh nghiệp cần chủ động vào cuộc để tự bảo vệ mình cũng như người tiêu dùng, qua đó khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Tràn lan hàng giả

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Lê Thế Bảo- Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (Vatap)- cho biết, ngành kinh doanh hàng giả đang bùng nổ trên toàn cầu. Nguy hiểm hơn, nó đang dần dịch chuyển từ những sản phẩm vô hại như giầy hay túi xách… sang dược phẩm, mỹ phẩm, phân bón, thuốc trừ sâu, đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng.

Năm 2015, Phòng thương mại Quốc tế ICC ước tính giá trị hàng giả trên toàn thế giới sẽ vượt 1.700 tỷ USD, tương đương 2% GDP toàn cầu. Ông Jetffrey Hardy Giám đốc chương trình phòng chống hàng giả tại ICC cho biết, ngành công nghiệp hàng giả đang bùng nổ. Gần đây năm 2017, theo đánh giá của CIB Văn phòng tình báo về hàng giả của Phòng Thương mại Quốc tế ICC hàng giả, hàng nhái chiếm 5%-7% tổng doanh số kinh doanh thế giới. Mức tăng trưởng của hàng giả thậm chì còn bắt nhịp với kinh tế toàn cầu.

Ở Việt Nam, thực trạng sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái ở Việt Nam diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi. Hàng nhái, hàng giả xuất hiện ở mọi nơi, từ những mặt hàng thông thường đến những mặt hàng cao cấp, từ hàng tiêu dùng đến tư liệu sản xuất… Hàng giả, hàng nhái đang là nguy cơ lớn đối với các nhà sản xuất trong nước, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư sản xuất, nhiều mặt hàng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người, động thực vật.

Doanh nghiệp chủ động tự bảo vệ

Có thể thấy, để đấu tranh hiệu quả với hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thì điều đầu tiên đối với doanh nghiệp chính là công tác bảo vệ thương hiệu.

Ông Trần Giang Khuê- đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng, việc đăng ký sở hữu trí tuệ được coi là công cụ hữu hiệu để các doanh nghiệp được pháp luật bảo vệ cũng như khẳng định uy tín của mình trên thương trường. Và doanh nghiệp cần phải bảo vệ tài sản tri thức của mình, điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay, khi mà vấn đề sở hữu trí tuệ rất được coi trọng.

doanh nghiep can chu dong tu bao ve truoc van nan hang gia
Ông Lê Thế Bảo- Chủ tịch Vatap cùng các doanh nghiệp có thành tích trong công tác phòng chống hàng giả hàng nhái

Nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh với nạn hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, ông Đàm Thanh Thế- Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia nêu rõ, công tác đấu tranh với vấn nạn này phải tiến hành thường xuyên, liên tục; đồng thời khẳng định: Tuyệt đối không có vùng cấm trong công tác này. Ông Đàm Thanh Thế đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao ý thực người dân và kêu gọi mọi người không bao che, tiếp tay, mua bán, sử dụng hàng giả, hàng nhái.

Đặc biệt, các doanh nghiệp phải chủ động xây dựng những giải pháp chống hàng giả, bảo vệ sản phẩm của mình mình, khi phát hiện sảm phậm bị xâm hại phải chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý, ngăn chặn- Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia nhấn mạnh.

Là doanh nghiệp đã đối mặt với rất nhiều vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái sản phẩm của đơn vị, bà Vũ Thị Thuận- Chủ tịch Công ty cổ phần Traphaco đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đối phó với vấn nạn này. Để tự bảo vệ mình, doanh nghiệp đã xây dựng một bộ phận chuyên theo dõi cạnh tranh trên thị trường nhằm phát hiện ra các nhãn hàng và doanh nghiệp làm giả, điều này được cho là tự bảo vệ mình trước vấn đề cạnh tranh không lành mạnh. Theo bà Vũ Thị Thuận, để khẳng định chỗ đứng trên thị trường, doanh nghiệp cần chủ động vào cuộc để tự bảo vệ mình cũng như người tiêu dùng. Và việc này cần làm ngay từ khi có ý tưởng thành lập doanh nghiệp, ý tưởng về sản phẩm chứ không phải đợi đến khi có tiền mới làm.

Theo Ban chỉ đạo 389 Hà Nội, trong tháng 10, các lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã xử lý 2.682 vụ, khởi tố 9 vụ đối với 8 đối tượng. Trong đó, số vụ liên quan đến hàng cấm, hàng lậu là 146 vụ; hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ là 90 vụ và gian lận thương mại là 2.446 vụ với tổng số tiền phạt hành chính, truy thu thuế, thu hồi thuế và tiền bán hàng tịch thu lên tới 526 tỷ 719 triệu đồng.
doanh nghiep can chu dong tu bao ve truoc van nan hang gia
Quản lý thị trường Hà Nội trưng bày hàng giả- hàng thật, hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt

Nguồn: Lê Kim Liên- Báo công thương!


Viết Bình luận

Bài viết cùng danh mục: