Kiên quyết xử lý không bao che tội phạm trong SXKD hàng giả

(DNVN) - Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) khẳng định “Kiên quyết xử lý không bao che tội phạm trong SXKD hàng giả”, tại cuộc họp sáng 22.3.2018 của Ban chỉ đạo 389 Bộ Công Thương: Triển khai công tác phối hợp thực hiện Quyết định 334/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Theo đó, năm nay sẽ tập trung xử lý những mảng nóng nhất về sản xuất kinh doanh hàng giả đang gây bức xúc trong dư luận. Đó là phân bón giả, thuốc giả, mỹ phẩm giả, thực phẩm bẩn… Những hàng hóa giả, kém chất lượng trong các lĩnh vực này gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe người tiêu dùng, phá hoại mùa màng của nông dân Việt Nam. Chống hàng giả là để bảo vệ những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính.

Ông Trần Hùng đặc biệt lưu ý đến 3 vụ việc nổi cộm cần phải xử lý kiên quyết. Vụ thứ nhất liên quan đến Công ty Cổ phần Sản xuất và thương mại Thuận Phong. Đây là vụ việc kéo dài 3 năm chưa có hồi kết. Mặc dù, đã được hai Phó Thủ tướng đương nhiệm trực tiếp chỉ đạo, 6 bộ can thiệp cùng rất nhiều các bài báo phản ảnh. Với các bằng chứng đưa ra, hầu hết đều cho biết, Thuận Phong sản xuất kinh doanh phân bón giả. Vụ thứ hai liên quan đến Công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc trị ung thư giả. Vụ thứ ba liên quan đến lô hàng mỹ phẩm giả trị giá 11 tỷ đồng của Công ty thiên nhiên TS Việt Nam bị lực lượng quản lý thị trường bắt giữ.  Ông nhấn mạnh, những vụ việc rất rõ ràng như vậy nhưng tại sao chưa được xử lý vì vẫn còn những góc khuất. Đấu tranh chống tội phạm mà nể nang không chống được. Đã là tội phạm phải xử lý. Muốn vậy phải có những con người tài đức.

Tại đây, lực lượng quản lý thị trường của các tỉnh được xác định là điểm nóng của  tội phạm SXKD hàng giả như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM… nêu ra thực trạng và những bất cập trong công tác phòng chống loại tội phạm này. Từ đó, đưa ra các giải pháp phối hợp đồng bộ hơn, hiệu quả hơn giữa các lực lượng chức năng thực thi.

Trước đó, ngày 24/1/2018 Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký Quyết định số 334 phê duyệt kế hoạch đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hoá giả mạo xuất xứ. Theo đó, kế hoạch đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hoá giả mạo xuất xứ tại các địa bàn trọng điểm sẽ bắt đầu từ nay đến hết năm 2020.

Để làm tốt hơn công tác phòng chống tội phạm trong SXKD hàng giả, ngày 13.2.2018, Trưởng BCĐ 389 Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã ban hành Quyết định 570/QĐ-BCĐ389BCT, về việc thành lập Tổ công tác chuyên trách thực hiện Kế hoạch theo Quyết định 334/QĐ-BCT. Theo đó, thành phần của Tổ công tác gồm: Cục Quản lý thị trường; Phòng chống hàng giả; Phòng pháp chế; Phòng kiểm soát chất lượng hàng hóa; Phòng chống buôn lậu. Ông Trần Hùng,  Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) làm Tổ trưởng.

Nguồn: Kim Thanh (báo điện tử Doanhnghiepvn)

Viết Bình luận

Bài viết cùng danh mục: