Tăng cường các đoàn kiểm tra bí mật hàng giả, hàng nhái dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

Càng gần tết, tình hình thị trường càng trở nên phức tạp, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Ngày 31.1, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình, kết quả công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2017, phương hướng công tác năm 2018, đại diện các cơ quan chức năng đều khẳng định, phương thức thủ đoạn của các đối tượng vi phạm pháp luật ngày càng tinh vi, xảo quyệt và chống đối với cơ quan đấu tranh phòng chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Mê trận chiêu thức tinh ranh

Chỉ trong vòng hai tháng cuối năm, hàng loạt các vụ gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất, vận chuyển và kinh doanh hàng nhái, hàng giả bị phanh phui. Chi cục QLTT Hà Nội cho biết ngày 26.1, phát hiện Cty TNHH Hàng tiêu dùng Thái Lan (Hoài Đức, TP.Hà Nội) sản xuất khoảng 4.000 hộp bánh kẹo có hình thức nhái các thương hiệu bánh kẹo như Danisa của Đan Mạch (viết thành Damisa), Cosy của Kinh đô (thành Cozy)...; ngày 26.12.2017, tại kho hàng E6 - Ga Giáp Bát phát hiện khoảng 4 tấn hương liệu, phụ gia do nước ngoài sản xuất chứa trong 320 thùng carton gồm nhiều mặt hàng như trà, siro hoa quả, trà sữa… không có bao bì, nhãn phụ, hạn sử dụng, nơi sản xuất, chủ hàng là Nguyễn Văn Toan (Hà Nội) không chứng minh được nguồn gốc của lô hàng;

Ngày 24.1.2018, QLTT tỉnh Đồng Nai bất ngờ kiểm tra nhà của ông Chu Văn Đại tại tổ 11, KP.12, phường An Bình, TP.Biên Hòa và phát hiện ông này đang dùng máy thủ công để đóng gói các mặt hàng như: Bột ngọt, bột giặt, hạt nêm vào các bao bì mang các nhãn hiệu nổi tiếng; Ngày 19.12.2017, QLTT tỉnh Bắc Ninh kiểm tra xe ôtô tải mang biển kiểm soát 89C-039.34 phát hiện trên xe có nhiều bao tải dứa chứa gần 850kg mỡ và lòng lợn đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối. Chủ hàng là Nguyễn Thành Tuân (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) không xuất trình được hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng…

Trung tá Trần Viết Phương - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu - cho biết, trong đợt cao điểm phòng chống tội phạm buôn lậu, chỉ riêng với hành vi buôn bán vận chuyển hàng cấm là pháo nổ trước Tết Mậu Tuất năm 2018 có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và số lượng.

Đặc biệt, trong việc vận chuyển hàng lậu, các đối tượng đã dùng biện pháp hợp thức hóa và bỏ qua yếu tố biên giới để làm giảm tội buôn lậu thành tội vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ. Hàng hóa sẽ được các cư dân biên giới vận chuyển qua đường mòn lối mở đưa về các kho trong khu biên giới, hợp thức hóa bằng hóa đơn nội bộ rồi phân chia công đoạn vận chuyển từ biên giới về sâu trong nội địa, chia thành nhiều cung, mỗi cung lại có người phụ trách và chịu trách nhiệm ở từng cung và công đoạn ấy. Vì thế xử lý hình sự rất khó khăn và tính răn đe không được cao.

Tăng cường kiểm tra, xử lý tại chỗ

Trước thực trạng các đối tượng quá liều lĩnh và nhiều thủ đoạn, ngay từ giữa tháng 12.2017, BCĐ 389 Quốc gia đã ban hành kế hoạch cao điểm chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, buôn lậu trước, trong và sau Tết 2018. Trong đó yêu cầu tất cả các lực lượng cùng phối hợp, tham gia với tinh thần cao nhất. Ngày 24.1, Bộ Công Thương cũng ban hành quyết định số 334 về việc phê duyệt kế hoạch đấu tranh, phòng chống các hành vi vi phạm trong sản xuất kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ tại các địa bàn trọng điểm đến hết năm 2020.

Phó Cục trưởng Cục QLTT Bộ Công Thương, ông Trần Hùng - cho biết: “Chỉ có chính quyền buông lỏng, yếu kém về nghiệp vụ không phát hiện được, không hoàn thành nhiệm vụ. Hoặc có sự tiếp tay bao che tội phạm, để tội phạm luồn lách được. Cả hai trường hợp như vậy đều phải kỷ luật, phải mạnh dạn điều chuyển” - ông Hùng khẳng định.

Ông Hùng cũng cho rằng để chống lại nạn hàng giả hàng nhái và gian lận thương mại thì cần tới sức mạnh toàn dân. Đối với các lực lượng chức năng phải được đầu tư phương tiện, trang thiết bị công nghệ hiện đại mới có thể đáp ứng được nhu cầu đối phó với các chiêu thức tinh vi của các đối tượng.

Riêng đợt Tết này, ông Hùng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua hàng tại những cơ sở có uy tín, sản phẩm phải có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt là các mặt hàng như: Bia, rượu, thuốc lá, bánh kẹo, thực phẩm… Hiện QLTT đang chờ phê duyệt tổ công tác để thường xuyên kiểm tra các kho hàng bến bãi, chợ đầu mối...

Chánh Văn phòng BCĐ 389 Quốc gia Đàm Thanh Thế cho biết: “Trước mắt phải triển khai thực hiện tốt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trước trong và sau Tết Nguyên đán, đặc biệt là từ nay tới Tết Âm lịch”.

Ngay dịp trước Tết Mậu Tuất, BCĐ 389 Quốc gia đã giao Văn phòng Thường trực BCĐ 389 “tăng cường đề xuất các đoàn kiểm tra công khai bí mật để giám sát việc thực thi các lực lượng chức năng nhằm phát hiện và đề xuất lãnh đạo xử lý những hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm, bao che tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả”. Đặc biệt là đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại tại 3 tỉnh: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai” - ông Thế nói.

Bộ Công Thương yêu cầu QLTT tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường

Mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018...

Tập trung vào khu vực biên giới phía Bắc, biên giới miền Trung, biên giới Tây Nam. Đặc biệt là tập trung kiểm tra tại các tỉnh, thành phố lớn như: Thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ…

<nguồn: Đức Thành

LĐO |

Viết Bình luận

Bài viết cùng danh mục: