Hàng giả trên chợ mạng, làm sao quản lý?

TTO - Từ thực phẩm, sữa, nước hoa, thời trang cho tới đồ điện tử trên các chợ mua sắm online hiện nay đều tràn ngập những món hàng không rõ nguồn gốc, với tiêu chí giá rẻ người dùng đổ xô mua sắm, trong khi nhà quản lý lại khó kiểm soát được hết.

Trên trang mua sắm shopee.vn,một chủ shop giới thiệu một đôi giày nhãn hiệu Adidas Super Star như sau: hàng chuẩn 100%, cam kết đổi trả nếu lỗi từ nhà sản xuất, hình ảnh thật, hỗ trợ đổi trả size nếu không vừa. Đi kèm là mẫu đôi giày màu trắng, chụp tỉ mỉ, đẹp mắt. Với mức giá 146.300 đồng – giá này đã giảm 62% so với giá gốc (385.000 đồng).

Cũng với nhóm mặt hàng giày, chỉ cần gõ tên những thương hiệu lớn tại trang này, vô số những đôi giày có giá hơn 100.000 đồng tới cả triệu đồng/đôi xuất hiện.

Một shop khác trên kênh mua sắm Lazada giới thiệu mẫu giày Nike với cái tên chung chung Nike Zoom, giá hơn 316.000 đồng/đôi, giá này cũng là mức giá đã giảm so với giá gốc.

Loa Bluetooth, sạc dự phòng, nước hoa, giày dép, quần áo, mỹ phẩm có lẽ là những mặt hàng có khả năng bán hàng rất "khủng" khi chỉ cần gõ tìm nhóm những mặt hàng này có tới 10-20 trang sản phẩm của các shop. Mức giá cũng trải đều từ hơn 100.000 đồng tới cả triệu đồng, người mua như bước vào "mê hồn trận" sản phẩm với đủ kiểu, đủ loại.


Không chỉ có vậy, nhiều người tiêu dùng phàn nàn việc mập mờ về sản phẩm dẫn đến tình trạng "nhận quả đắng" mua hàng. Rất nhiều sản phẩm đăng lên không cụ thể về kích cỡ, chất liệu đến khi nhận hàng mới tá hỏa. Khi thì sản phẩm nhỏ quá, lúc thì chất liệu tệ quá không thể sử dụng được. 

"Mình đặt mua gấu bông trên một trang mua sắm, hình chụp gấu bông có ghi thông số rõ ràng, nhưng khi nhận hàng thì lại hoàn toàn không đúng, hỏi chủ shop thì nhận được câu trả lời: đúng kích cỡ giá cao hơn chứ không rẻ vậy", chị Thanh Tú (đường Nguyễn Thái Bình, Q. Tân Bình, TP.HCM) ấm ức.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thương mại điện tử hiện nay phát triển quá nhanh, nhưng nền tảng quản lý lại chưa thực sự theo kịp. 

"Lượng người bán hàng thông qua các sàn bán hàng là rất lớn, có nhiều năm kinh nghiệm nên họ hiểu rất rõ về các cách thức bán hàng, thậm chí có thể qua mặt được các quy định của các website, nên chúng tôi vừa làm vừa nhanh chóng bịt lỗ hổng quy định", đại diện một đơn vị mua sắm online đánh giá.

Đại diện sàn giao dịch Lazada cho biết: "Chúng tôi tuyệt đối không chấp nhận hàng giả, hàng nhái trên website Lazada.vn. Các nhà bán hàng của Lazada đều được yêu cầu thực hiện một cách nghiêm túc đối với việc đảm bảo chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, cũng như tự chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các hành vi vi phạm". 

Về nguồn sản phẩm đầu vào, Lazada kiểm soát nhà bán hàng thông qua giấy phép kinh doanh của họ và chứng nhận chất lượng của nhà bán hàng  cùng quy trình kiểm soát sản phẩm nhập kho nghiêm ngặt. 

Với những sản phẩm đang bày bán, đơn vị này tạo điều kiện để người tiêu dùng phản ánh về chất lượng sản phẩm như thông báo hàng giả, đánh giá và góp ý để kiểm soát toàn diện hơn. Khi gặp phải trường hợp hàng kém chất lượng, Lazada có chính sách chế tài phạt rất nghiêm ngặt đối với nhà bán hàng vi phạm.

Trong khi đó, tổng đài sàn mua sắm shopee.vn cho biết, khi gặp các trường hợp liên quan đến lừa đảo, giao hàng không đúng có thể thông báo để xem xét việc không thanh toán, hoàn tiền, và có hình thức cảnh cáo, khóa tài khoản đối với những người bán hàng như vậy. 

Cùng với công cụ đánh giá người bán, trang mua sắm này cho người mua tự quyết định khi mua hàng thông qua đánh giá chung từ nhiều người mua khác.

Tuy nhiên, các phương pháp vẫn được đánh giá là chưa triệt để. Ông Nguyễn Đại Dương (Hà Nội) - người hiện có nhiều tài khoản bán hàng tại các trang bán hàng lớn như Amazon, Ebay cho biết: "Chế tài đối với người bán ở các sàn nước ngoài là rất khắt khe, ví dụ với những shop mới bán hàng sẽ bị hạn chế số lượng sản phẩm bán, tất cả những đánh giá là trung thực và có kiểm tra. Đối với việc khóa tài khoản, tất cả những thông tin của người bán sẽ bị loại bỏ từ tên, tài khoản ngân hàng, quốc gia… để tránh lập tài khoản mới thực hiện việc lừa đảo".

Nguồn: Theo D.TUẤN (báo Tuổi Trẻ)


Viết Bình luận

Bài viết cùng danh mục: