Nói không với hàng giả!

Sáng ngày 8/11, Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức lễ ra mắt Chương trình “Nói không với hàng giả”.
noi khong voi hang gia
Ra mắt chương trình "Nói không với hàng giả"

Thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương - cho thấy, mặc dù trong năm 2017 và 9 tháng năm 2018, lực lượng QLTT cả nước đã phát hiện 34.733 vụ sản xuất hàng giả, vi phạm về xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) nhãn hàng hoá nhưng chưa đáp ứng được mong muốn của các nhà sản xuất, kinh doanh hợp pháp và người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong tháng 9/2018, lực lượng QLTT Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra, xử lý 11 vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả. Đại diện Tổng cục QLTT đánh giá, nạn hàng giả diễn biến rất phức tạp, gia tăng về quy mô, số lượng, diễn ra ở nhiều mặt hàng, lĩnh vực.

Riêng trên địa bàn Hà Nội, theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389/TP. Hà Nội, trong tháng 8/2017, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã thanh tra, kiểm tra 3.002 vụ, xử lý 2.251 vụ; đã khởi tố hình sự 8 vụ đối với 7 đối tượng. Tổng thu nộp ngân sách là hơn 294 tỷ đồng. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát, tuy nhiên tình trạng buôn bán, tiêu thụ, vận chuyển trái phép các loại hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn còn xảy ra trên địa bàn thành phố, chủ yếu là đối với các nhóm mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu thụ cao như rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá điếu, thực phẩm chức năng,...

Đáng chú ý, lợi dụng sự thiếu quan tâm của các doanh nghiệp (DN) trong bảo vệ thương hiệu, sản phẩm và sự thiếu hiểu biết, không được cập nhật kiến thức, thông tin đầy đủ của người dân trong phân biệt hàng thật, hàng giả, các đối tượng đã tìm cách nhập lậu các loại hàng giả mang nhãn mác của Việt Nam hoặc các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài có nhu cầu tiêu thụ cao, sau đó cung cấp ra thị trường. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe của người tiêu dùng và uy tín, thương hiệu của các DN trên địa bàn thành phố.

Nguyên nhân khiến cho vấn nạn hàng giả chưa được loại trừ là do lợi nhuận rất lớn từ việc sản xuất, kinh doanh loại hàng này; sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng chưa chặt chẽ, các vụ việc vi phạm chỉ xử lý hành chính chưa đủ sức răn đe đối tượng vi phạm.

Ông Nguyễn Ngọc Khoa - Chủ tịch Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội - cho biết: Nhiệm vụ phòng và chống hàng giả hàng nhái đòi hỏi phải phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, ý trí và lòng người, sức chiến đấu của các DN, doanh nhân. Có như vậy mới từng bước đẩy lùi được vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, góp phần tích cực làm trong sạch môi trường, trong sạch điều kiện đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam.

Trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn, hàng hóa không rõ nguồn gốc, cùng với vai trò của các lực lượng chủ lực thực thi pháp luật trên địa bàn thành phố, theo ông Nguyễn Ngọc Khoa, công tác tuyên truyền pháp luật, giới thiệu cho người tiêu dùng nhận biết được hàng giả, hàng thật là hết sức quan trọng. Trung ương đã có chương trình của cả nước, nhưng Hà Nội lại chưa có chương trình riêng. Do đó, Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội xây dựng và cho ra mắt Chương trình “Nói không với hàng giả”.

Đây là chương trình chuyên sâu về chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu nhằm giúp người tiêu dùng có thể mua đúng hàng chất lượng, đồng thời chương trình cũng tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, bảo vệ thương hiệu cho các DN làm ăn chân chính, góp phần tẩy chay, ngăn chặn việc sản xuất hàng giả hàng nhái trên địa bàn TP. Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Chương trình "Nói không với hàng giả" sẽ chính thức lên sóng ngày 25/11/2018, lúc 10h40 chủ nhật hàng tuần trên kênh 1 - Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Nguồn: Nguyễn Hạnh - Báo công thương!


Viết Bình luận

Bài viết cùng danh mục: