QLTT Hà Nội tiêu hủy hơn 30 tấn hàng hóa tang vật vi phạm

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa tiến hành tiêu hủy hàng hóa tang vật vi phạm hành chính đợt 2 năm 2018 với trọng lượng hơn 30 tấn. Nổi bật trong số đó là lượng lớn mặt hàng khí N2O được sử dụng để bơm bóng cười.  

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương ông Trần Việt Hùng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết: Ngày 28/9 hội đồng tiêu hủy tang vật tịch thu Chi cục QLTT Hà Nội đã tiến hành tiêu hủy hàng hóa vi phạm hành chính đợt 2 năm 2018 với trọng lượng hơn gần 30 tấn.

Hàng hóa vi phạm hành chính bị tiêu hủy lần này gồm: 8.000 bao thuốc lá nhập lậu, 2.000 điếu xì gà nhập lậu, 6.000 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ … Đặc biệt là 215 bình khí N2O được sử dụng để bơm bóng cười.

215 binh khi cuoi duoc chi cuc qltt ha noi thu giu va tieu huy
215 binh khi cuoi duoc chi cuc qltt ha noi thu giu va tieu huy
215 bình “khí cười” được Chi cục QLTT Hà Nội thu giữ và tiêu hủy ngày 28/9

Cũng theo ông Trần Việt Hùng, khí N2O là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, sử dụng trong ngành công nghiệp hay trong lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, hiện nay giới trẻ Việt Nam đang lạm dụng khí này để bơm vào bóng cười sử dụng gây ảo giác. Minh chứng là trong thời gian qua đã có rất nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra đối với các trường hợp sử dụng bóng cười.

“Tại cuộc tiêu hủy ngày hôm nay chúng tôi đề nghị cơ quan nhà nước, cơ quan chức năng phải tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ việc kinh doanh, sản xuất, cũng như sử dụng khí N2O này, nhất là trong việc bơm vào bóng cười gây cho người dùng ảo giác, ảnh hưởng đến hệ thần kinh cũng như tim mạch và dùng nhiều, dùng lâu sẽ xảy ra hiện tưởng tử vong.” Ông Hùng cho biết.

Căn cứ theo từng chủng loại hàng hóa tại lần tiêu hủy hàng hóa tang vật vi phạm hành chính đợt 2 năm 2018, hội đồng tiêu hủy tang vật tịch thu Chi cục QLTT Hà Nội đã lựa chọn hình thức tiêu hủy phù hợp, đảm bảo đúng quy định và vệ sinh môi trường.

215 binh khi cuoi duoc chi cuc qltt ha noi thu giu va tieu huy
215 binh khi cuoi duoc chi cuc qltt ha noi thu giu va tieu huy
Máy ủi nghiền nát các mặt hàng thuốc lá, xì gà, thực phẩm chức năng trước khi đưa vào lò đốt

Theo đó, hình thức tiêu hủy đối với các mặt hàng khô là dùng máy ủi nghiền nát hàng hóa rồi cho vào lò đốt. Riêng với loại hàng hóa là rượu và bình khí N2O được tiêu hủy bằng hình thức đổ vào hệ thống xử lý chất thải và xả khí ra ngoài, khoan thủng vỏ bình để không thể tái sử dụng được.

215 binh khi cuoi duoc chi cuc qltt ha noi thu giu va tieu huy
Bình khí N2O được tiêu hủy bằng hình thức xả hết khí N2O ra ngoài môi trường

Được biết, để đảm bảo thị trường phát triển ổn định và lành mạnh, tạo điều kiện cho hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước dễ dàng lưu thông, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Đồng thời ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật như buôn bán hàng lậu, hàng giả và gian lân thương mại đặc biệt là các hàng hóa liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm trong những tháng vừa qua. Chi cục QLTT Hà Nội đã tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, kiểm soát thị trường. Tính riêng trong tháng 9/2018, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra: 817 vụ; xử lý: 774 vụ; phạt hành chính: 9 tỷ 934 triệu đồng. Trị giá hàng vi phạm: 5 tỷ 191 triệu đồng, trong đó: Tiền bán hàng: 109 triệu đồng, trị giá hàng tịch thu chưa bán và tiêu hủy: 5 tỷ 82 triệu đồng.

Từ nay đến cuối năm Chi cục QLTT Hà Nội sẽ chỉ đạo các đội tăng cường công tác kiểm soát. Vì thời điểm này lượng hàng hóa chuẩn bị cho Tết Nguyên đán được tập kết về Hà Nội để tiêu thụ và trung chuyển đi các tỉnh thành khác. Chính vì vậy chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra các mặt hàng hàng lậu, hàng giả như bánh kẹo, rượu bia, thuốc lá tại các kho tàng, bến bãi tập kết hàng hóa để ngăn chặn-ông Trần Việt Hùng cho biết.

Nguồn: Hoàng Lan- Tuấn Vũ- Báo công thương!


Viết Bình luận

Bài viết cùng danh mục: